Header Ads

พบซากวาฬหัวทุยยาวเกือบ 10 เมตรถูกคลื่นซัดเกยหาดสุรินทร์


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 31 พ.ค. นายสุชาติ รัตนเรืองศรี ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 6 จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาดสุรินทร์ ต.เชิงทะเล อ.ถลาง ว่าพบซากวาฬขนาดใหญ่ลอยอยู่ในทะเลนอกชายหายหาดสุรินทร์ กำลังถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง จึงประสาน ไปยัง ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์  หน.กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน แหลมพันวา ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็เพื่อให้ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ
                        

หลังรับแจ้ง นาย เจนวิทย์ วานิช นายสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายากพร้อมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุบริเวณชายหาด ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ไลฟ์การ์ดประจำชายหาด และชาวบ้าน รวมถึงนักท่องเที่ยวกำลังยืนดูเเละถ่ายถาพเป็นจำนวนมาก เบื้องต้นวาฬตัวดังกล่าวมีสภาพวาฬเน่าเปื่อย ส่งกลิ่นเหม็นรุนแรง เจ้าหน้าที่จึงเข้าเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อไว้ตรวจสอบ ก่อนทำการตรวจวัดขนาดความยาวเเละดูร่องรอยตามลำตัว ก่อนเเจ้งประสานไปยัง อบต.เชิงทะเลเพื่อให้ช่วยนำเครื่องจักรเข้าช่วยขุดทำการฝังกลบบริเวณชายหาด  
นายเจนวิทย์ กล่าวว่า วาฬตัวดังกล่าว เบื้องต้นพบเป็นวาฬหัวทุย หรือ Sperm Whale  มีขนาดความยาวเกือบ 10 เมตร น้ำหนักไม่ต่ำกว่า 100 กก.เป็นวาฬโตเต็มวัย ยังไม่ทราบเพศ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อกลับไปตรวจสอบในห้องแล๊ปขอสถาบันฯ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุการตายที่แน่ชัด เบื้องต้นคาดว่าอาจป่วยตายสำหรับวาฬชนิดนี้มีประวัติเคยพบในประเทศไทยเพียง 20 ตัว ล่าสุดพบเป็นซากเมื่อปีที่ผ่านมาที่ชายหาดกมลา อำเภอกะทู้จังหวัดภูเก็ต 




ไม่มีความคิดเห็น