Header Ads

ชุดเก็บกู้ระเบิดเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยคล้ายทุ่นระเบิดหรือตอร์ปิโดหาดในยาง

กรณีวันที่ 3 ตุลาคม 2560 มีการพบวัตถุต้องสงสัยมีลักษณะเป็นแท่งเหล็กหัวมนกลมและส่วนปลายเรียว มีสนิมและตัวเพรียงเกาะคล้ายระเบิดขนาดใหญ่จมอยู่ในน้ำห่างจากชายหาดในยางเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติสิรินารถไปในทะเลประมาณ 30-40 เมตร

 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ทหารเรือหน่วยถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือทับละมุ ทัพเรือภาค 3  พร้อมด้วย ชุดเก็บกู้ระเบิด กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ภูเก็ต  หน่วยงานความมั่นคงและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินารถ เข้าตรวจสอบในช่วง 14.30 น. เบื้องต้น ที่ พบว่าวัตถุต้องสงสัยดังกล่าว น่าจะเป็นระเบิดตอร์ปิโด ที่มีความยาว 4 เมตร ความกว้าง 55 ซม. มีอายุประมาณยุคสงครามโลกครั้งที่ 2  หรือประมาณ ปี พ.ศ. 2482 เป็น ระเบิดที่มีการขับเคลื่อน ที่ถูกทิ้งจากเครื่องบินหรือเรือรบยังไม่ทราบแน่ชัดและผลิตจากประเทศไหน  
หลังจากนั้นจึงรายงานผู้บังคับบัญชาระดับสูงเพื่อหาวิธีดำเนินการ โดยได้มีข้อสรุปให้ทำลายตอร์ปิโด  โดยจะใช้วิธีนำทุ่นยางผูกและลากออกทะเลไปในเขตพื้นที่ปลอดภัยก่อนที่จะทำลายเพื่อป้องกันผลกระทบ เพราะจุดที่พบใก้ลเคียงกับสนามบินนานาชาติภูเก็ต ซึ่งคาดว่าจะเก็บกู้ทำลายจะปฎิบัติการในวันพรุ่งนี้ 
ขณะที่นายวิญญู ยมนา อายุ 54 ปี ชาวบ้านดั้งเดิมในพื้นที่เล่าให้ฟังว่า พ่อและแม่เคยเล่าให้ฟังว่ายุค สงครามโลกครั้งที่ 2นั้น มีเครื่องบินของอังกฤษบินมาทิ้งระเบิดบริเวณที่พบตอร์ปิโดนี้เพราะว่าเป็นจุดใกล้ กับสนามบินในสมัยนั้นและสมัยตนเป็นเด็กยังพบเห็นบริเวณที่ตั้งสนามบินปัจจุบันเป็นขุมน้ำหรือแอ่งน้ำ ขนาดใหญ่ที่เกิดจากการทิ้งระเบิดสมัยสงครามโลก





ด้าน เรือโท ธนกิจ  แจ่มจิต หัวหน้าชุดหน่วยถอดทำลายอมภัณฑ์ ฐานทัพเรือทับละมุ ทัพเรือภาค 3เผยว่า เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดว่าเป็นตอร์ปิโดหรือระเบิดทิ้งบอมม์ และได้รายงานเสนอแก่ผู้บังคับบัญชาไปแล้วถึงวิธีการที่จะจัดการแก้ไขโดยจะเลือกทางที่ปลอดภัยที่สุด แต่ไม่สามารถยืนยันว่าวัตถุนี้จะปลอดภัยหรือไม่แต่ทางเรามีวิธีจัดการส่วที่มาเป้นไปได้ทั้งนั้นมาจากการทิ้งของเครื่องบินมาจากเรือรบหรือเรือดำน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น