Header Ads

เริ่มแล้วพิธีแห่พระประเพณีถือศีลกินผักภูเก็ตปี2563




วันนี้ 18 ตุลาคม 2563 บรรยากาศประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของประเพณีและวันแรกของการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือแห่พระรอบเมืองภูเก็ต ซึ่งศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคาได้ประกอบพิธีเป็นศาลเจ้าแรก

โดยเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่านมีประชาชนมารอรับพรตลอดเส้นทางเพื่อขอพรจากองค์พระ สำหรับ พิธีแห่พระ (อิ้วเก้งเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือ เยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีการ หามรูปพระบูชาต่าง ๆ ออกนั่งเกี้ยวตามขั้น ตามด้วยตั๋วเหลี้ยน (เสี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต ซึ่งขบวนจะเดินทางไปยังบริเวณปลายแหลมสะพานหิน เพื่อไปประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียน กลับศู่ศาลเจ้า ตามประเพณีที่สืบทอดมาสำหรับวันพรุ่งนี้ วันที่ 19 ตุลาคม 2563 จะมีการแห่พระ ของ ศาลเจ้าหรือ อ๊ามซำไป่กอง (บางคู)อ๊ามกวนเต้กุ้น (ศาลเจ้าสะปำ) และ อ๊ามเฉ้งเหล่งต๋อง (บ้านเมืองใหม่)








ขณะที่ นางสาวนันทาศิริ รณศิริ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานภูเก็ต กล่าวถึงการมีส่วนร่วมสืบสานประเพณีถือศีลกินผัก ว่า ได้ร่วมกับพันธมิตรด้านการท่องเที่ยว จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้และเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมชาวภูเก็ต และสำหรับอัตราเข้าพักของนักท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าว ซึ่งขณะนี้มีโรงแรมที่เปิดให้บริการแล้ว 208 แห่ง มีห้องพักรวมประมาณ 16,000 ห้อง แต่เปิดให้บริการเพียง 9,000 ห้อง ทราบว่า มียอดการจองเข้ามาแล้วประมาณ 17% และยังคงมียอดจองเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในช่วงประเพณี 9 วัน 9 คืน จะมีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นคนไทยเข้ามาประมาณ 62,000 คนครั้ง คาดว่าจะมีรายได้สะพัดในช่วงดังกล่าวไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท

ไม่มีความคิดเห็น